TẠI SAO MÙA ĐÔNG LẠI DỄ KHIẾN CHÚNG TA BỊ TĂNG CÂN

Tập hùng hục vào mùa hè, từng giọt mồ hơi rơi như từng giọt nước mắt của cơ, chỉ mong bản thân có một cơ thể khỏe mạnh và xinh đẹp. Ấy vậy mà khi mùa đông tới, chúng ta lại béo lên một cách bí ẩn. Tại sao chúng ta lại tăng cân khó kiểm soát vậy? Làm thế nào chúng ta có thể chống lại được sự tăng cân này?

Trước hết, tại sao chúng ta lại tăng cân vào mùa đông nhỉ? Trong tự nhiên, các loài động vật thường ăn nhiều hơn vào cuối thu đầu đông để có thể tích lũy năng lượng cho mùa lạnh lẽo khan hiếm thức ăn và con người cũng không phải ngoại lệ. Chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn để tăng chuyển hóa trong cơ thể, từ đó sinh ra nhiệt lượng và giúp cơ thể ấm áp hơn. Ngoài ra, khi lạnh chúng ta thường có phản xạ run cơ (run cầm cập ý) để tạo nhiệt. Chính phản xạ này cũng tiêu tốn calo và khiến chúng ta thèm ăn hơn. Bên cạnh đó, mùa đông còn đi kèm với các lễ hội cuối năm. Nào là lễ Noel này, tổng kết năm này rồi lại đến Tết âm lịch. Lượng calo nạp vào từ các bữa nhậu lớn hơn nhiều so với ngày thường đấy nha. Kết hợp với việc lười thể dục thể thao do thời tiết quá lạnh, cân nặng của chúng ta cứ thể tăng lên thôi. Và các bạn biết không, cân nặng tăng lên này sẽ tích lũy kéo dài cho đến tận mùa hè năm sau hoặc cũng có thể là mùa thu đấy nhé. Do đó, phải rất cẩn thận với mùa đông nhé, đó là mùa “béo” tiềm ẩn đấy!

 Vậy làm thế nào để chúng ta có thể đối phó với cái mùa tăng cân này?

- Đầu tiên và quan trọng nhất chính là kìm hãm chiếc miệng thèm thuồng đồ ăn vặt lại nhé. Tốt nhất là calo vào cân đối với lượng calo ra, nghĩa là bạn ăn nhiều thì bạn hoạt động nhiều, còn hoạt động ít thì nên ăn ít nhé. Thức ăn vặt sẽ làm thay đổi thói quen ăn uống của bạn, kèm với lượng đường trong nước ngọt nữa thì lượng calo nạp vào rất lớn đó. Hãy lựa chọn các loại thực phẩm healthy như rau, trái cây, trứng và cá.

- Thứ hai là duy trì thói quen hoạt động thường ngày, ít nhất là 30 phút đi bộ theo khuyến cáo của WHO nhé. Việc quan trọng khi vận động trong mùa đông chính là lựa chọn thời điểm bắt đầu và khởi động kỹ. Thời điểm lựa chọn ở đây là đừng tập quá sớm khi nắng chưa lên và đừng tập quá muộn khi sương xuống. Chúng ta rất dễ bị nhiễm lạnh trong thời tiết này, điển hình là một vài trường hợp bị méo mặt (liệt dây thần kinh số 7).

Một lời khuyên cho mọi người là đừng giảm cân trong mùa đông bằng biện pháp cực đoan như là nhịn ăn nhé. Các chế độ ăn quá nghiêm ngặt đôi khi lại phản tác dụng và khiến bản thân ăn nhiều hơn đấy. Giảm cân vì sức khỏe thường có xu hướng bền vững hơn việc giảm cân vì ngoại hình đó!

Chúc mọi người có một mùa đông ấm áp, không ai phải cô đơn và lạnh lẽo cũng như tăng cân quá nhiều nha!

Bài viết cùng danh mục