DỌN NHÀ NGÀY TẾT SAO CHO AN TOÀN?

DỌN NHÀ NGÀY TẾT SAO CHO AN TOÀN?

Những ngày cận Tết luôn gắn liền với “mùa dọn dẹp” nhà cửa. Nhiều thói quen, tư thế sinh hoạt, dọn dẹp thường ngày tưởng chừng đơn giản như đứng, ngồi, mang vác đồ vật,... có thể gây tổn thương cho cột sống. Để tránh vướng vào tình trạng “dở khóc dở cười” này, mời các bạn cùng Wellbeing khám phá cách phòng tránh đau lưng khi khuân vác đồ đạc nhé!

Tư thế chuẩn khi nâng vật nặng: Để nâng một vật nặng từ dưới sàn lên trên cao, đầu tiên cần để hai chân mở rộng bằng vai. Sau đó ngồi xổm xuống càng gần vật cần nâng càng tốt (tương tự tư thế squat). Nâng chậm và nhẹ nhàng, giữ lưng thẳng không gập về phía trước.

Giữ đồ vật sát cơ thể, không nâng cao quá vai, thay đổi hướng đi bằng bàn chân thay vì xoay người trước, giữ vai thẳng hàng với hông khi bước đi. Cuối cùng đặt đồ xuống cẩn thận, chỉ ngồi xổm bằng đầu gối và hông, không gập lưng.

Hạn chế ngồi xổm: Người lớn tuổi hoặc người béo phì không nên ngồi xổm. Nếu bắt buộc phải ngồi xổm thì thời gian không quá 20 phút. Khi đứng dậy, có thể vịn ghế, bàn để đứng lên, giúp giảm áp lực lên khớp gối cũng như đề phòng té ngã.

Tốt nhất mọi người nên ngồi làm việc nhà trên ghế không có tựa lưng, chiều cao phù hợp cơ thể. Lúc này, trọng lượng cơ thể phân bố đều lên mông và hai chân, vì vậy các cơ bắp cũng sẽ khỏe hơn và giữ độ cong ở vùng lưng dưới. Hoặc cũng có thể chọn tư thế đứng khi nấu ăn, sơ chế thực phẩm.

Thay đổi thói quen lau dọn nhà: Nên sử dụng chổi có cán dài cao ngang tầm mắt. Đây là độ cao phù hợp để tay và cột sống hoạt động ít hơn, thay vào đó là sử dụng phần chân và trọng lượng cơ thể để làm việc. Như vậy sẽ phân bổ lực lên toàn bộ cơ thể chứ không chỉ dùng lực phần lưng.

Đồng thời, khi lau dọn nhà, mọi người nên tránh các tư thế rướn người quá sức, cúi gập, xoay người cùng lúc sẽ khiến cột sống thoái hóa, lâu dài dẫn đến chấn thương. Khi phải lau chùi đồ vật trên cao, nên kê thêm một chiếc ghế vừa tầm để hỗ trợ.

Cảm ơn các bạn đã chung tay cùng Wellbeing vì một Việt Nam an toàn!

Bài viết cùng danh mục