NẠN NHÂN SẼ BIẾN THÀNH CHÓ KHI LÊN CƠN DẠI?| WEllBEING

Chúng ta vẫn nghe mọi người nói rằng khi ai bị chó cắn, lên cơn dại thì chẳng khác gì một con chó con. Sủa ăng ẳng, sủi bọt mép, chui gầm giường, trốn người lạ, bỏ ăn, bỏ uống và sau đó là chết. Một cái chết đầy ai oán và thương tâm. Tuy nhiên, nạn nhân có thật sự biến thành chó khi lên cơn dại? Cùng bác sĩ sơ cứu Wellbeing tìm hiểu ngay nhé!

Ở một số nơi họ tin rằng đó là do mà quỷ, trước khi lên cơn thì phải đến gặp thầy, tìm các phương thuốc gia truyền để chữa khỏi. Rồi họ vẫn nhìn thấy người nhà mình chết, nhận được một câu giải thích rằng tận số…

Dại chẳng phải do ma, chẳng phải do quỷ. Đơn giản là một bệnh viêm não cấp tính do virus, truyền từ động vật sang người qua vết cắn, cào, liềm của động vật mắc bệnh. Tại đất nước chúng ta, nguồn truyền chủ yếu là chó, xảy ra quanh năm và tăng cao vào tháng nắng nóng từ tháng 5 – 8.

Virus dại tấn công trực tiếp vào hệ thống thần kinh trung ương của nạn nhân, kích thích thần kinh vận động gây ra ảo giác, co giật, la hét. Triệu chứng sợ nước, sợ ánh sáng là dấu hiệu đặc biệt của bệnh dại. Chính những dấu hiệu này làm cho nạn nhân phải trốn tránh ở những góc tối trong nhà như gầm giường, gầm ghế… Sau khi lên cơn dại do chó cắn, bệnh nhân tử vong vì ngừng thở bởi 1 cơn co thắt hoặc liệt cơ hô hấp.

Chẳng có phương thuốc cổ truyền nào có thể cứu được người lên cơn dại. Chẳng có thầy lang nào có thể phòng tránh bệnh dại cho một người bị chó cắn nếu như không dùng vaccine phòng dại hoặc huyết thanh kháng dại. À không, có một ngoài lệ đó là CON CHÓ KHÔNG BỊ DẠI.

100% người sau khi lên cơn dại do cho cắn sẽ chết.

Do đó hãy rửa sạch vết thương, đến cơ sở y tế sớm nhất có thể để nhận được tư vấn của bác sĩ về các biện pháp dự phòng bệnh dại.

Bài viết cùng danh mục