SỬ DỤNG CHẤT KÍCH THÍCH CÓ THỂ GIÚP CHỮA LÀNH?

Cuộc sống càng bận rộn, con người càng căng thẳng, càng có xu hướng tìm đến chất kích thích như thuốc lá, cà phê, bia, rượu để giải tỏa tâm trạng, thậm chí để chữa lành những tổn thương tâm lý. Liệu rằng các chất kích thích có thật sự có tác dụng, hay chỉ là một giải pháp tạm thời?

#1 Khái niệm chữa lành

“Chữa lành” được hiểu là việc chúng ta vượt qua các tổn thương tinh thần xảy ra trong cuộc sống bằng cách đối mặt, chấp nhận, không để chúng ảnh hưởng đến cuộc sống thực tại và tương lai, với mong muốn sống thoải mái, hạnh phúc hơn.

#2 Tại sao con người có xu hướng sử dụng chất k. ích th.ích để giải tỏa tâm trạng ?

Chất kích thích bao gồm caffeine, nicotine, amphetamine và cocaine. Chất k.ích th.ích giúp tăng cường hoạt động của hệ thần kinh trung ương, tăng tốc độ dẫn truyền tín hiệu giữa não và cơ thể. Chúng có thể làm cho một người cảm thấy tỉnh táo, minh mẫn, tự tin hoặc tràn đầy năng lượng.

- Chất caffeine có trong cà phê kích thích hệ giao cảm chế tiết nhiều adrenalin khiến đồng tử nở rộng, mạch máu giãn ra đưa nhiều máu ra ngoại vi, tim đập nhanh, hơi thở cũng tăng lên.

Đối với những động vật có hệ thần kinh, nghỉ ngơi là một nhịp sinh học tất yếu và nhu cầu nghỉ ngơi được thể hiện qua sự tích tụ dần dần của một hợp chất gọi là adenosine. Khi sử dụng cà phê, chất caffeine sẽ ngăn chặn tác dụng buồn ngủ của adenosine, khiến cơ thể tỉnh táo.

Ngoài ra, caffeine cũng kích thích não tiết ra dopamine - hay còn gọi là hormone hạnh phúc. Khi hormone hạnh phúc dopamine trong cơ thể được giải phóng với số lượng lớn, con người sẽ có cảm giác thích thú, hưng phấn, tràn đầy cảm hứng. Dopamine mang lại niềm vui và cảm giác hài lòng tức thời, khiến con người muốn có được nó nhiều hơn.

- Chất cocain, nicotin có trong rượu, bia, thuốc lá cũng tạo ra dopamine, tạo cảm giác sảng khoái và thư giãn ngay. Nicotine có trong thuốc lá giúp an thần, tỉnh táo và trầm tĩnh hơn. Nó tăng cường tác dụng hoạt động của serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh giúp chuyển tiếp các thông điệp từ vùng não này sang vùng não khác, giúp làm dịu các cơn đau, giảm stress và căng thẳng. Đặc biệt, nicotine được ứng dụng nhiều trong điều trị các bệnh nhân bị trầm cảm nhẹ.

Có thể thấy, các chất k.ích th.ích như cà phê, thuốc lá, rượu bia khi sử dụng ở liều lượng thấp có thể mang đến cảm giác thư giãn, hạnh phúc, minh mẫn và tràn đầy năng lượng ngay lập tức. Chính vì lẽ đó mà con người chúng ta có thể tạm quên đi những vấn đề ở hiện tại. Tuy nhiên, nếu cứ tìm đến các chất kích thích nhiều để giải tỏa những cảm xúc tiêu cực sẽ dẫn đến tình trạng lạm dụng, sử dụng quá liều lượng. Hậu quả, con người có thể bị nghiện, bị phụ thuộc các chất kích thích, rơi vào trạng thái uể oải, thiếu tỉnh táo, tinh thần tụt dốc. Lúc này, các chất kích thích trở thành kẻ thù nguy hiểm của cả sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

#3 Chất k.ích th.ích có thực sự giúp “chữa lành” hay chỉ là một giải pháp tạm thời?

Ngay từ ban đầu, sự chữa lành đến từ việc giải quyết các tổn thương trong tâm hồn bằng cách đối mặt và chấp nhận chúng. Việc trải qua những cảm xúc tiêu cực khi đối diện với nỗi đau là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, việc sử dụng các chất kích thích lạm dụng các chất kích thích không phải là một giải pháp hiệu quả, mà nó chỉ có tác dụng tạm thời, bề nổi. Các vấn đề nếu không được giải quyết bằng hành động sẽ vẫn ở đấy, và việc “chữa lành” bằng các chất kích thích sẽ gây nên lầm tưởng nghiêm trọng. Không những thế, các chất kích thích này còn là tác nhân gây suy nhược cơ thể, gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, dạ dày, hao tổn tiền bạc như: xơ gan, viêm phổi, viêm loét dạ dày, mất ngủ, béo phì...

Thay vì tìm đến các chất kích thích để giải tỏa tâm trạng, để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều cách lành mạnh, hiệu quả an toàn hơn:

- Ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, đúng giờ, đầy đủ

- Tập thể dục thể thao thường xuyên

- Thiền

- Nói chuyện với người thân, bạn bè

- Viết nhật ký

- Chăm sóc những sở thích cá nhân

“Chữa lành” những tâm hồn bị tổn thương chưa bao giờ là dễ dàng. Chúng ta luôn phải cần sự kiên nhẫn và thời gian để lắng nghe tâm hồn mình.

Bài viết cùng danh mục