SƠ CẤP CỨU: LẠNH TAY MÙA ĐÔNG PHẢI LÀM SAO?| Wellbeing

Người ta thường nói, con gái có đôi tay lạnh là chung thủy

Nhưng thêm cả đôi chân lạnh nữa thì thật là khó chịu cho cô gái ấy…

---------------------------------------

Vào mùa đông, nhiều người thường bị lạnh tay, lạnh chân. Điều này có thể gây khó chịu nhưng là một hiện tượng hoàn toàn của cơ thể do điều kiện thời tiết hoặc giữ ấm không đúng cách gây nên.

Nguyên nhân phần lớn là do các mạch máu ngoại vi (ở ngón tay, ngón chân, bàn tay,…) nhạy cảm với nhiệt độ thấp và bị co thắt. Khi mạch máu co thắt, dòng máu chảy đến các bộ phận này bị hạn chế dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ và gây ra việc lạnh tay chân.

Ngoài ra cũng có thể do người mắc bệnh thiếu máu cũng dẫn đến lạnh tay chân. Tình trạng lạnh chân tay ngay cả mùa hè còn là dấu hiệu báo trước của hội chứng Raynaud, một bất thường liên quan đến mạch máu hoặc thần kinh chi phối mạch máu.

Để khác phục tình trạng này, chúng ta có thể thực hiện những bước sau:

Trước khi đi ngủ, ngâm chân tay trong chậu nước muối hoặc nước gừng ấm từ 15 – 30 phút. Sau khi ngâm lau khô chân và tay ngay, có thể dùng kem dưỡng ẩm. Đi tất để giữ ấm cho bàn chân khi ngủ.

Mặc quần áo đủ ấm, hạn chế đi chân trần trong thời tiết giá lạnh.

Chế độ ăn hợp lý với việc bổ sung chất béo và calo. Ăn nhiều loại thức ăn chưa vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, cải thiện tuần hoàn cho cơ thể.

Cầm vào tay em ôi băng giá

Trời mùa đông nhưng anh sẽ luôn cầm

Bài viết cùng danh mục