Bộ phận cơ thể đứt rời xử trí như thế nào | Wellbeing

1. Bộ phận cơ thể đứt rời cầm máu như thế nào?

Khi bộ phận cơ thể đứt rời, các động mạch ở chi có thể bị tổn thương. Máu chảy ra từ động mạch là máu đỏ tươi, chứa oxy và các chất dinh dưỡng. Mất máu quá 1/5 lượng máu trung bình của cơ thể có thể dẫn đến tình trạng sốc mất máu. Do đó, nhanh chóng cầm máu là bước đầu tiên cần thực hiện khi có một nạn nhân bị đứt rời bộ phận cơ thể.

Có thể sử dụng phương pháp băng ép để cầm máu cho vết thương. Dùng băng với các vòng siết chặt, vòng sau đè lên 1/2 hoặc 2/3 vòng trước. Đè mạnh vào các bộ phận bị thương, tạo điều kiện cho cơ thể cầm máu.

bang-cuon-wellbeing

Với vết thương động mạch, hãy dùng phương pháp băng chèn: sử dụng những những mảnh vải quần áo hoặc khăn tay cuốn tròn và ấn chặt vào đường đi của động mạch, càng gần vết thương càng tốt. Sau đó cố định bằng nhiều vòng băng, đồng thời siết chặt. Điều khó khăn khi thực hiện bằng chèn là phải đặt vật chèn đúng đường đi của động mạch. Do đó, trong khi sơ cấp cứu trường hợp đứt rời chi thể có thể khó khăn khi thực hiện phương pháp này

Gara cầm máu: Đối với những trường hợp chi thể đứt rời, dập nát, garo là được cho phép sử dụng. Đây là phương pháp cầm máu bằng dây vải hoặc cao su siết chặt vào đoạn chi. Cách đặt garo như sau:

- Ấn thật chặt phía trên vết thương để tạm thời cầm máu

- Dùng một sợi vải hoặc cao su đặt ngay sát vết thương, dùng vải hoặc gạc lót chỗ định garo.

- Buộc chắt sợi vải hoặc cao su, dùng que xoắn chặt cho đến khi máu ngừng chảy

- Cố định que xoắn

- Băng ép vết thương.

garo-wellbeing

Lưu ý khi đặt garo: cứ 30 phút nới garo một lần, thời gian nới 3 – 4 phút. Nếu thấy máu chảy lại ở vết thương thì garo tiếp, vị trí garo mới thấp hoặc cao hơn vị trí garo cũ. Garo đặt ở nơi dễ nhìn thấy, không bị che khuất bởi quần áo. Viết thời gian garo vào phiếu và đặt gần vị trí garo.

2. Bộ phận bị đứt rời xử trí như thế nào?

Mục tiêu: Ngăn ngừa sự phân hủy của phần bị tổn thương.

Hãy gói phần bị cắt cụ bằng màng bọc thự phẩm hoặc túi nilon. Bọc gói đó trong giấy bạc hoặc khăn vài và đặt nó trong một hộp chứa đá lạnh đã đập vụn. Ghi trên vỏ hộp thời gian của tổn thương và tên của nạn nhân. Đưa nó đến cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Đưa nạn nhân và phần chi bị cắt cụt tới bệnh viện càng sớm càng tốt là việc cực kỳ quan trọng. Trong nhiều trường hợp, phần chi được nối lại bằng vi phẫu thuật. Và phẫu thuật này cần phải gây mê, do đó không được cho nạn nhân ăn hoặc uống trong khi đợi sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

3. Tổng kết

Nói tóm lại, hãy xử trí tổn thương đứt rời bộ phận cơ thể theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm soát lượng máu đã mất bằng băng chèn, băng ép hoặc garo

Bước 2: Gọi 115 để nhận trợ giúp cấp cứu. Thông báo với người phụ trách xe cứu thương về trường hợp bộ phận cơ thể đứt rời. Theo dõi và ghi lại các dấu hiệu sinh tồn – nhịp thở, mạch và ý thức của nạn nhân

Bước 3: Gói phần bị cắt cụt bằng túi nilon sạch hoặc màng bọc thực phẩm. Bảo vệ bằng khăn hoặc giấy bạc và đặt vào hộp đá vụn.

Bài viết cùng danh mục