SƠ CẤP CỨU: SAI LẦM khi sử dụng dung dịch Oresol| Wellbeing

Oresol là một dung dịch có tác dụng bù nước và điện giải được hấp thụ chủ yếu ở ruột non. Nếu ta pha sai nồng độ thì trẻ hấp thụ quá nhiều muối, từ đó khiến lượng nước từ tế báo thoát ra ngoài, làm cho cơ thể càng mất nước trầm trọng.

Dưới đây là một số sai lầm khi pha Oresol:

 Nhiều phụ huynh “sáng tạo” trong việc pha Oresol khi trẻ không thích uống, sợ con uống ít không đủ bù nước, cha mẹ liền pha cả gói chỉ với vài thìa nước. Khiến dung dịch quá đặc và trẻ càng mất nước.

Sai lầm thứ 2 là nhiều người chia nhỏ gói oresol uống thành nhiều lần, trong khi đáng lẽ phải hòa tan hết 1 gói với lượng nước quy định. Có người lại cắt 1/2 hoặc 1/3, 1/4 gói thuốc rồi nhẩm tính số nước tương ứng giảm đi so với yêu cầu chuẩn. Các cách này dễ khiến trẻ bị ngộ độc muối.

Một cách khác là cho thêm chút đường vào dung dịch để trẻ dễ uống. Nhưng làm thế đã khiến thành phần dung dịch thay đổi và mất tác dụng, cùng với đó làm cho trẻ ngày càng mất nước nặng.

Do đó, hãy pha Oresol theo đúng hướng dẫn ghi trên gói thuốc vừa từng dung tích khác nhau. Pha với nước ấm ấm (40-50 độ C) để nhu động ruột hấp thu nhanh hơn và trẻ dễ uống hơn trong thời tiết lạnh.

Bài viết cùng danh mục