Kiểm tra dấu hiệu sinh tồn của trẻ? | Wellbeing

Nhận biết các dấu hiệu sinh tồn cửa trẻ để đưa ra cách chăm sóc hay hỗ trợ y tế phù hợp luôn rất cần thiết. Tuy nhiên, kỹ năng nhận biết hay đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lưu ý cơ bản giúp nhận biết tình trạng của trẻ nếu bạn chưa tham gia các hóa học kỹ năng sơ cấp cứu an toàn.

dau-hieu-sinh-ton-cua-tre-wellbeing

Kiểm tra nhịp thở

Đánh giá nhịp thở là đánh giá số lần trẻ thở trong một phút  và tính chất nhịp thở của trẻ ( số nhịp thở/phút, trẻ thở nông hay sâu). Trẻ trên một tuổi nhịp thở trung bình trong khoảng 14 - 20 nhịp/phút, trẻ dưới 1 tuổi thở số nhịp cao hơn có thể đạt thới 60 nhịp/phút.

Đánh giá nhịp thở của trẻ bằng cách: Đặt tay lên ngực trẻ, ngồi sát và quan sát khi trẻ thở. Ngoài ra cần theo dõi nhịp thở nông hay sâu, có tiếng khi thở hay không và ghi lại tần số nhịp thở.

Kiểm tra mạch

Đánh giá chính xác tình trạng mạch của trẻ rất quan trọng. Mỗi lần tim đập, là một lần sóng áp lực theo động mạch mang từ tim được đưa đến các bộ phận để nuôi sống cơ thể. Đánh giá mạch có thể qua kiểm tra mạch ở cánh ta trẻ dưới một tuổi và cổ tay trẻ trên một tuổi. Tần số mạch bình thường nằm trong khoảng 60-80 nhịp/phút ở trẻ trên một tuổi và có thể lên tới 160 nhịp/phút nếu ở trẻ dưới 1 tuổi. Khi đếm mạch cần lưu ý mạch nhanh hay chậm, mạnh hay yếu và đập có đều hay không.

Kiểm tra mạch ở trẻ có thể kiểm tra mạch cánh tay khi đặt hai ngón tay bên mặt trong cánh tay trẻ. Ngoài ra, đặt bề mặt của hai hoặc ba ngón tay lên vị trí cẳng tay ngay phía dưới rãnh cổ hay ở gốc ngón tay cái cũng đếm được mạch.

Mức độ phản ứng

Đánh giá mức độ phản ứng của trẻ giúp phát hiện tình trạng bệnh lý, chấn thương của trẻ từ đó đưa ra giải pháp sơ cứu kịp thời (cần thực hiện ngay lập tức và đều đặn.

Trẻ tình táo, mở mắt, giao tiếp bình thường?

Trẻ chỉ mở mắt,trả lời câu hỏi đơn giản, làm theo hướng dẫn không?

Trẻ có mở mắt hay cử động khi có tiếp xúc từ bên ngoài hay không?

Không phản ứng với bất kỳ kích thích nào từ bên ngoài?

Nhiệt độ

Mặc dù nhiệt độ cơ thể không được xem là dấu hiệu sinh tồn, nhưng nhiệt độ cao hay thấp cũng là dấu hiệu để đánh giá tình trạng bệnh lý của cơ thể.

Nhiệt độ trung bình của cơ thể thường trong khoảng từ 36.5-37 độ C. Nếu nhiệt độ cơ thể trên 37 độ C là dấu hiệu của sốt- sốt có thể ở mức vừa và không có hại nhưng nếu sốt cao trên 39 độ C thì có thể gây nguy hiểm. Nhiệt độ cơ thể dưới 35 độ C là bị hạ thân nhiệt.

Lưu ý không đặt nhiệt kế điện tử hay điện kế thủy ngân vào miệng trẻ,  đặt vào nách và kẹp lại là vị trí tốt nhất để đặt nhiệt kế đối với trẻ.  Nhiệt độ đo được sẽ thấp hơn nhiệt độ cửa cơ thể thực tế 0.5  độ C nên 37 độ C có nghĩa là sốt.

Lưu ý khi thực hiện sơ cấp cứu nạn nhân.

  • Không di chuyển trẻ nếu không cần thiết.
  • Giữ bình tĩnh và trấn an trẻ.
  • Ghi lại số đo tình trạng của trẻ mỗi lần kiểm tra để theo dõi sự thay đổi.
  • Nếu nghi ngờ trẻ có bệnh lý hoặc các tổn thương nặng hãy đưa trẻ đi viện ngay hoặc gọi xe cấp cứu.

CHỨC NĂNG TRONG CƠ THỂ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO KHI BỊ SỐT?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CƠ THỂ TỰ CÂN BẰNG NƯỚC?

Bài viết cùng danh mục